Vi-rút corona có thể sống trên quần áo bao lâu? - Hellobacsi

Trong tình hình vi-rút corona đang tiếp tục lây lan nhanh chóng, việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh là điều quan trọng hàng đầu. Ngoài rửa tay thường xuyên, vệ sinh quần áo đúng cách cũng là bước không thể thiếu để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm.

Vậy vi-rút corona có thể tồn tại bao lâu trên bề mặt vải? Vệ sinh quần áo mùa dịch như thế nào cho đúng cách?

Vi-rút corona có thể tồn tại bao lâu trên quần áo?

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), con đường lây truyền chính của vi-rút corona là thông qua các giọt bắn đường hô hấp (do người nhiễm bệnh hắt hơi hoặc ho). Bên cạnh đó, con vi-rút này cũng có thể xâm nhập vào cơ thể người từ các bề mặt vật liệu hoặc dụng cụ bị nhiễm khuẩn, bao gồm cả quần áo.

Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia (NIAID) Mỹ đã thực hiện nghiên cứu về việc vi-rút corona có thể tồn tại bao lâu trên các vật liệu khác nhau. Kết quả cho thấy loại vi-rút này có thể sống sót tới 4 giờ trên vật liệu bằng đồng, tối đa 24 giờ trên bìa các-tông và 72 giờ trên nhựa và thép không gỉ.

Thời gian tồn tại của loại vi-rút corona trên bề mặt vải vẫn chưa được xác định rõ ràng. Tuy nhiên, theo chuyên gia về bệnh truyền nhiễm Amesh A. Adalja, MD, học giả cao cấp tại Trung tâm An ninh Y tế Johns Hopkins ở Maryland, Hoa Kỳ, khả năng sống sót của vi-rút trên quần áo có thể từ vài giờ đến 1 ngày. Thời gian này còn tùy thuộc vào chất liệu vải, điều kiện môi trường, nhiệt độ và độ ẩm không khí.

Vi-rút corona

Bao lâu thì bạn nên giặt quần áo một lần?

Theo Health, nếu gia đình bạn không có ai dương tính với vi-rút corona hay có bất kỳ dấu hiệu nào của bệnh thì bạn có thể giặt quần áo như lúc bình thường.

Tuy nhiên, nếu bạn đã đến một nơi đông người (ví dụ như một cửa hàng thực phẩm) và những người xung quanh bạn không tuân thủ các nguyên tắc cách ly xã hội (giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp) thì bạn nên vệ sinh quần áo ngay khi trở về nhà.

Các chi tiết trên quần áo như dây kéo và nút có thể được làm từ những vật liệu như nhựa và thép không gỉ. Do đó, virus hoàn có thể xâm nhập vào môi trường sống của bạn thông qua những chi tiết này.

Các chuyên gia cũng khuyến nghị việc loại bỏ mầm bệnh sẽ hiệu quả hơn nếu bạn để chế độ giặt nước nóng và ngâm quần áo lâu hơn.

Vệ sinh quần áo

Vệ sinh quần áo của người nghi nhiễm mắc vi-rút corona

Nếu người thân của bạn thuộc đối tượng nghi nhiễm Covid-19 thì bạn cần thực hiện các biện pháp phòng ngừa khi vệ sinh quần áo, khăn tắm và ga trải giường mà họ đã sử dụng.

Bộ Y tế khuyến nghị nên sử dụng găng tay dùng một lần và khẩu trang khi vệ sinh quần áo và đồ dùng của người bệnh. Đồng thời, sau khi vệ sinh xong, bạn cần bỏ ngay găng tay và khẩu trang đã sử dụng vào thùng rác và rửa tay sạch sẽ.

Ngoài ra, bạn cũng không nên giũ quần áo bẩn của người bệnh bởi việc này có có khiến virus phát tán ra ngoài không khí. Giỏ đựng quần áo bẩn của người bệnh cũng phải được vệ sinh và khử trùng sau khi sử dụng.

Giặt quần áo

Có nên vệ sinh quần áo tại các tiệm giặt là không?

Bạn có thể đem quần áo đi giặt tại các tiệm giặt là, tuy nhiên bạn cần tuần thủ đúng các hướng dẫn và quy định về cách ly xã hội. Vi-rút corona có thể hoạt động trên các bề mặt trong nhiều giờ (thậm chí nhiều ngày). Do đó, việc thực hiện tất cả các biện pháp phòng ngừa để ngăn chặn sự lây lan là điều cần thiết.

Khi đi đến tiệm giặt, bạn cần đeo khẩu trang cũng như giữ khoảng cách tối thiểu với nhân viên giặt là. Đối với các tiệm giặt tự phục vụ, bạn nên đeo găng tay, tránh dùng tay chạm mặt và khử trùng bề mặt của những chiếc máy bạn đã sử dụng trong tiệm. Nếu có nước rửa tay khô, bạn nên sử dụng nó sau khi giặt và rửa tay lại bằng xà phòng khi về đến nhà.

Vệ sinh đồ dùng trong nhà và quần áo là điều cần thiết để phòng tránh dịch bệnh. Bên cạnh đó, bạn nhớ rửa tay thường xuyên và tuân thủ quy định cách ly để bảo vệ chính mình và cộng đồng nhé.

Dung Nguyễn / HELLO BACSI

The post Vi-rút corona có thể sống trên quần áo bao lâu? appeared first on Hello Bacsi.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bạn nên làm gì khi cậu nhỏ bị xước? - Hellobacsi

Cách điều trị kinh nguyệt không đều do bị stress - Hellobacsi

5 cách massage ngực giúp bạn bảo vệ sức khỏe - Hellobacsi