Lý giải hiện tượng máu báo thai: Dấu hiệu sớm của thai kỳ

Nắm rõ các nguyên nhân chảy máu hay sự khác nhau giữa hiện tượng máu báo thai với kinh nguyệt sẽ giúp bạn biết mình mang thai hay không.
Khi cơ thể xuất hiện tình trạng chảy máu nhẹ, ít hoặc xuất hiện các đốm có màu hồng hoặc nâu trong quần lót và đau bụng nhẹ, đây là dấu hiệu thông báo bạn đã có thai. Đây còn được gọi là hiện tượng máu báo. Máu báo thường xảy ra khoảng 6 đến 12 ngày sau khi thụ thai. Bạn gái có thể nhầm lẫn hiện tượng này với chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng của mình. Thực ra đây là dấu hiệu sớm của thai kỳ.
Máu báo thai không phải là một tình trạng nguy hiểm nên bạn không cần điều trị. Tuy nhiên, tình trạng chảy máu nặng (chảy máu nhiều hơn so với mức bình thường của kinh nguyệt) lại có thể gây nguy hiểm đến cơ thể bạn. Vậy làm thế nào để bạn gái an tâm hơn với hiện tượng máu báo thai?

Nguyên nhân gây ra hiện tượng máu báo thai?

Trứng được thụ tinh sẽ trở thành một phôi thai. Phôi thai đi vào tử cung và làm tổ trong lớp nội mạc. Khi bám vào đây, nó sẽ gây chảy máu một ít. Điều này không gây ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của thai nhi.
Ngoài ra, hiện tượng chảy máu này có thể còn do nhiều nguyên nhân khác. Nếu hiện tượng này càng trở nên nặng hơn, có hoặc không đi kèm các cơn đau quặn ở mọi lúc thì bạn nên đến bệnh viện ngay.
Nếu đang có thai và phát hiện thấy máu thì bạn có thể nhận biết hiện tượng này được gây ra bởi một số nguyên nhân sau:

Quan hệ tình dục

Đôi khi tình trạng chảy máu xảy ra rất sớm dù hiện tượng này có thể xảy ra bất cứ lúc nào trong thai kỳ. Sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể cũng có thể là nguyên nhân gây nên xuất huyết âm đạo.

Mang thai ngoài tử cung

Tình trạng thai ngoài tử cung sẽ dẫn đến việc bạn có thể bị chảy máu kèm theo hiện tượng đau và chuột rút. Nếu gặp phải tình trạng này, bạn cần phải đi khám bác sĩ ngay lập tức nhé.

Sẩy thai

Khoảng 15% mẹ bầu có nguy cơ sẩy thai  trong vài tháng đầu tiên và sẽ bị chảy máu và đau bụng sau đó. Bạn cần đến bác sĩ ngay lập tức nếu đang mang thai và có những triệu chứng này.

Làm thế nào để bạn biết đó là máu báo thai hay kinh nguyệt?

Vì máu báo thai thường xảy ra trước khi bạn biết được mình có thai, thế nên thời gian tốt nhất để biết liệu bạn có đang mang thai hay không sau khi có hiện tượng này là phải chờ một vài ngày nữa mới dùng que thử thai. Tuy nhiên, nếu cơ thể chảy máu kéo dài hơn hai tuần thì có thể tình trạng này không phải là hiện tượng máu báo thai.
Khoảng 1/3 phụ nữ có kinh nghiệm về máu báo thai cho biết sự khác biệt giữa hiện tượng này với kinh nguyệt bình thường là máu sẫm màu hơn và không phải là màu đỏ so với chu kỳ bình thường.
Hiện tượng máu báo thai xuất hiện cũng chính là khi bạn biết mình sắp được làm mẹ. Tuy nhiên, bạn gái cũng cần nắm rõ các nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này hay sự khác nhau giữa máu báo thai và kinh nguyệt để biết được thực sự mình có thai hay không nhé. Nếu hiện tượng trên xuất hiện riêng lẻ hoặc kết hợp với sốt, ớn lạnh và ngày càng trở nên nặng hơn, bạn nên tham vấn ý kiến của bác sĩ để sớm được điều trị nhé.
Theo nguồn: HelloBacsi

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bạn nên làm gì khi cậu nhỏ bị xước? - Hellobacsi

Cách điều trị kinh nguyệt không đều do bị stress - Hellobacsi

5 cách massage ngực giúp bạn bảo vệ sức khỏe - Hellobacsi