Dầu bí ngô: Người bạn thân thiện cho trái tim - Hellobacsi

Dầu bí ngô được làm từ hạt bí và được ưa chuộng do có nhiều công dụng tốt đối với sức khỏe của người dùng chẳng hạn như bảo vệ tim, gan, dưỡng tóc.

Bạn có thể nghĩ bí ngô chỉ là một loại quả dùng trong nấu ăn hoặc làm sữa bí đỏ tăng cân. Hạt bí ngoài được dùng như một loại hạt để ăn vặt còn được sử dụng làm nguyên liệu để ép dầu. Loại dầu này mang đến một số tác dụng hữu ích cho sức khỏe.

Dầu bí ngô được đánh giá là mang lại nhiều công dụng tích cực đối với đường tiết niệu và tim mạch. Dầu hạt bí còn dồi dào các vitamin, hợp chất kháng viêm cùng với axit linoleic và oleic. Bài viết sau, Hello Bacsi sẽ giới thiệu đến bạn các công dụng của loại dầu này.

Giá trị dinh dưỡng của dầu bí ngô

Thông tin dinh dưỡng này được Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) cung cấp dựa trên lượng là một muỗng canh (14g) dầu hạt bí ngô.

  • Lượng calo: 120
  • Chất béo: 14g
  • Natri: 0mg
  • Carbohydrate: 0g
  • Chất xơ: 0g
  • Đường: 0g
  • Protein: 0g

Lợi ích của dầu bí ngô

Một số tác dụng tích cực của dầu bí đỏ mang đến cho bạn gồm:

1. Tốt cho sức khỏe tinh thần

Liệu pháp mùi hương từ lâu đã được sử dụng để giúp giảm căng thẳng và thư giãn tâm trí. Do có chứa các thành phần tốt cho sức khỏe tinh thần  mà dầu bí ngô trở thành một biện pháp phù hợp để cải thiện sức khỏe tinh thần thông qua hình thức xoa bóp hoặc uống vào.

2. Tốt cho bàng quang

Tình trạng tiểu không tự chủ và viêm bàng quang là nỗi phiền lo của không ít người, đặc biệt là phụ nữ sau sinh và sau mãn kinh. Dầu bí ngô giúp tăng cường cơ bắp hỗ trợ bàng quang (có thể giúp ngăn ngừa chứng sa tử cung sau sinh, căng thẳng quá độ) và cũng làm dịu tình trạng kích thích bàng quang, giảm thiểu chứng tiểu không tự chủ.

3. Tốt cho tuyến tiền liệt

Có nhiều bằng chứng cho thấy rằng dầu bí ngô có thể ngăn ngừa phì đại tuyến tiền liệt – một vấn đề sức khỏe lớn đối với nam giới trên 60 tuổi. Không chỉ vậy, việc tiêu thụ dầu thậm chí còn giảm nhẹ tình trạng sưng đau ở tuyết tiền liệt.

4. Dầu bí ngô dưỡng tóc

Chứng hói đầu ở nam giới cũng như rụng tóc ở phụ nữ đôi khi có liên quan đến mức độ quá cao của hormone dihydrotestosterone (DHT). Tin vui là dưỡng chất beta-sitosterol từ dầu hạt bí đỏ có khả năng ngăn chặn sự chuyển đổi testosterone thành DHT, hỗ trợ ngăn ngừa rụng tóc và thậm chí giúp tóc trở nên chắc khỏe hơn.

5. Tốt cho đường tiêu hóa

Hàm lượng axit béo cao trong dầu bí ngô có thể cân bằng tình trạng viêm ở đường tiêu hóa, giúp làm dịu các triệu chứng khó chịu và giúp hoạt động tiêu hóa diễn ra trơn tru hơn. Ngoài ra, việc hấp thụ dầu bí ngô còn mang đến những tác động khác, chẳng hạn như hỗ trợ bạn hấp thụ nhiều dinh dưỡng hơn từ thực phẩm.

6. Tốt cho sức khỏe tim mạch

lợi ích của dầu bí ngô

Bạn muốn giảm nguy cơ mắc bệnh tim? Dầu hạt bí ngô có thể giúp bạn hoàn thành mục tiêu đó. Theo các các chuyên gia, hàm lượng phytosterol cao từ loại dầu này hỗ trợ giảm thiểu việc cơ thể hấp thu cholesterol “xấu” LDL khi ăn.

7. Tốt cho sức khỏe gan

Dầu được ép từ hạt bí đỏ rất giàu chất béo lành mạnh và chất chống oxy hóa. Khi được hấp thụ, dầu sẽ hỗ trợ sức khỏe gan bằng cách chống viêm đồng thời bảo vệ gan của bạn khỏi những tổn thương.

8. Tốt cho mắt

Dầu hạt bí ngô có chứa hàm lượng zeaxanthin cao. Đây là một chất chống oxy hóa tốt cho sức khỏe đã được chứng minh là đem lại khả năng bảo vệ mắt khỏi tác hại của tia cực tím và ánh sáng xanh.

9. Làm giảm triệu chứng mãn kinh

Những cơn bốc hỏa và mất ngủ sẽ dễ dàng đánh gục bất kỳ phụ nữ nào đang có các triệu chứng  của mãn kinh. Thế nhưng, việc sử dụng dầu từ hạt bí đỏ có thể là giải pháp dành cho bạn. Các phytoestrogen tự nhiên có trong dầu giúp giảm huyết áp và các triệu chứng khó chịu như bốc hỏa, đau đầu và đau khớp.

Theo các chuyên gia, bạn không nên nấu ăn bằng loại dầu này ở nhiệt độ cao để tránh phá hủy các dưỡng chất có trong dầu. Thay vào đó, bạn hãy dùng dầu ép từ hạt bí đỏ để trộn salad hoặc rưới dầu lên món ăn đã được chế biến xong và trước khi bày lên bàn.

Bên cạnh đó, bạn nên chọn mua sản phẩm dầu ép lạnh nhằm có được chất lượng tốt nhất và bảo quản dầu ở nơi thoáng mát, tránh tác động trực tiếp của ánh nắng mặt trời.

Phương Uyên/HELLO BACSI

The post Dầu bí ngô: Người bạn thân thiện cho trái tim appeared first on Hello Bacsi.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bạn nên làm gì khi cậu nhỏ bị xước? - Hellobacsi

Cách điều trị kinh nguyệt không đều do bị stress - Hellobacsi

5 cách massage ngực giúp bạn bảo vệ sức khỏe - Hellobacsi