Cách tính tuổi thai theo tuần và tháng một cách chính xác

Cách tính tuổi thai chính xác để dự đoán ngày dự sinh chuẩn được rất nhiều chị em quan tâm. Việc lưu ý đến kỳ kinh cuối cùng thường là mấu chốt trong việc tìm ra cách tính tuổi thai.
Khi vừa phát hiện mình mang thai, bạn chắc hẳn sẽ thắc mắc: “Khi nào mình sẽ sinh con? Mình sẽ mang thai trong bao lâu?”. Bạn cũng đừng ngạc nhiên nếu khi đi khám thai định kỳ, ngày dự sinh hay tuổi thai của con có thay đổi chút ít. Bạn rất muốn biết cách tính tuổi thai? Vậy hãy tham khảo bài viết sau.

Cách tính ngày dự sinh

Ngày dự sinh sẽ được xác định bằng cách cộng thêm 40 tuần (tức 280 ngày) vào ngày đầu tiên của kỳ kinh cuối cùng. Điều này được thực hiện với giả định rằng bạn có chu kỳ kinh kéo dài 28 ngày. Hai tuần sau ngày đầu tiên xuất hiện “đèn đỏ” của chu kỳ kinh cuối, sự rụng trứng mới xảy ra. Đây là lúc trứng mới có thể thụ thai. Nếu bạn sinh đúng vào ngày dự sinh thì bé chỉ mới được 38 tuần tuổi chứ không phải 40 tuần tuổi.
Ví dụ, ngày xuất hiện “đèn đỏ” của chu kỳ kinh cuối cùng là ngày 25–12–2017. Cộng thêm 40 tuần, tức ngày dự sinh của bạn là 30–9–2018.
Ngày dự sinh chỉ là một ước tính thời điểm mà em bé sẽ chào đời. Chỉ có 5% trẻ chào đời vào đúng ngày dự sinh. Hầu hết trẻ sẽ chào đời vào khoảng từ 37 – 42 tuần của thai kỳ, thường sẽ chênh lệch khoảng 1 tuần so với ngày dự sinh.

Cách tính tuổi thai theo tuần

Tuần mang thai được tính dựa trên kỳ kinh cuối cùng. Tuần mang thai đầu tiên sẽ bắt đầu vào ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt cuối cùng. Các tuần sau cứ lần lượt cộng thêm vô. Điều này nghe có vẻ lạ nhưng nó giúp bạn biết được chính xác khi  nào mình cần được hỗ trợ về y tế.
Không cách nào mà bạn có thể biết được chính xác thời điểm rụng trứng và thụ thai của bản thân. Do đó, hầu hết mọi người, bao gồm cả những chuyên gia sức khỏe, sẽ phán đoán ngày bạn mang thai dựa trên ngày đầu tiên xuất hiện đèn đỏ của kỳ kinh cuối.

Bác sĩ tính ngày tháng mang thai như thế nào?

Bác sĩ sẽ dùng kết hợp cả 3 phương pháp để tính gồm phương pháp tính ngày kinh cuối cùng, siêu âm và khám sức khỏe. Mặc dù thời gian sinh không thể xác định chính xác nhưng bạn cũng có dự đoán trước được ngày dự sinh của mình.

1. Khám sức khỏe định kỳ

Bạn có thể biết tuần thai của mình bằng kích thước của tử cung. Khoảng 12 tuần, các bác sĩ sẽ cảm nhận tử cung nằm ở trên khung xương chậu. Đến 18 tuần, khoảng cách giữa đáy dạ con và xương mu sẽ bằng với số tuần tính từ kỳ kinh cuối cùng. Khoảng 20 tuần, đáy dạ con sẽ nằm gần rốn. Điều này giúp bác sĩ xác định tuần thai. Tuy nhiên, đây không phải là cách dự đoán tuổi thai đúng hoàn toàn bởi phương pháp này có thể bị tác động bởi một số yếu tố như sinh đôi, béo phì…

2. Siêu âm

cách tính tuổi thai 1
Siêu âm vẫn giúp bạn xác định được tuần mang thai dù bạn không biết rõ về ngày đầu tiên của kỳ kinh nguyệt cuối cùng hoặc nếu kỳ kinh của bạn không đều. Siêu âm giúp xác định tuổi thai dựa trên các phép đo về túi thai và thai nhi.
Máy siêu âm đo kích thước của bé từ đầu đến chân. Điều này giúp bác sĩ ước tính tuần thai dựa trên sự tăng trưởng của bé.
Nếu không có sự khác biệt nhiều giữa siêu âm và phương pháp tính kỳ kinh cuối cùng thì bác sĩ sẽ dùng phương pháp tính kỳ kinh để xác định ngày dự sinh. Ví dụ, nếu siêu âm và tính toán kỳ kinh nguyệt cuối cùng cho thấy bạn mang thai trong cùng một tuần thì phương pháp tính kỳ kinh sẽ được sử dụng để xác định ngày dự sinh. Còn nếu có sự khác biệt từ một tuần trở lên thì bác sĩ sẽ tính ngày dự sinh theo kết quả siêu âm.

Nếu bạn không biết rõ ngày đầu tiên của chu kỳ kinh cuối cùng hoặc chu kỳ kinh không đều thì sao?

Tính toán ngày dự sinh bằng chu kỳ kinh là cách tốt nhất nếu chu kỳ kinh của bạn đều, tức là mỗi chu kỳ đều có 28 ngày. Còn nếu không nhớ hoặc chu kỳ kinh không đều, bạn nên đợi đến lần siêu âm thai đầu tiên để xác định số tuần mang thai còn lại tính đến ngày dự sinh. Thời gian lý tưởng nhất để siêu âm là từ 10–13 tuần cộng thêm 6 ngày.
Ước tính về ngày dự sinh chỉ chính xác khi bạn có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn là 28 ngày. Đối với những phụ nữ có các kỳ kinh nguyệt dài ngắn khác nhau thì phương pháp tính ngày theo phương pháp này sẽ không cho kết quả đáng tin cậy.

Tam cá nguyệt là gì?

“Tam cá nguyệt” nghĩa là “3 tháng” vì hầu hết việc mang thai diễn ra trong suốt 9 tháng nên mỗi thai kỳ đều được chia thành 3 tam cá nguyệt. Đây chỉ là một cách hiệu quả giúp miêu tả những thay đổi bên trong cơ thể bạn:
  • Tam cá nguyệt đầu diễn ra từ ngày thụ thai đến khi thai được 13 tuần 6 ngày. Cùng với cảm giác háo hức và mong chờ, mẹ bầu không thể tránh khỏi cảm thấy mệt mỏi do những cơn ốm nghén gây ra.
  • Tam cá nguyệt thứ hai diễn ra từ tuần thai thứ 14 – 27 và 6 ngày. Trong tam cá nguyệt này, mẹ bầu sẽ cảm thấy sức khỏe ổn định và trở nên tươi tắn hơn. Những cơn ốm nghén gần như lấy đi mọi sức lực của bạn ở giai đoạn đầu giờ đã không còn và bạn sẽ thấy khó lòng mà che giấu cái bụng ngày một to lên của mình.
  • Tam cá nguyệt thứ 3 diễn ra khi bạn mang thai được 28 tuần cho đến khi hạ sinh. Bạn sẽ cần nạp rất nhiều năng lượng để giúp con yêu phát triển mạnh mẽ cũng như chống chọi với nỗi mệt mỏi quay trở lại.

Làm thế nào để tính tuần thai sau khi thụ tinh trong ống nghiệm (IVF)?

cach-tinh-tuoi-thai-1
Tính tuần thai và ngày dự sinh khi thụ tinh nhân tạo sẽ chính xác hơn so với thụ thai bình thường. Điều này là do bạn đã biết chính xác ngày cấy phôi hoặc ngày rụng trứng.
Ngày dự sinh khi thụ tinh trong ống nghiệm sẽ được tính bằng cách cộng thêm 38 tuần (tức là 266 ngày) kể từ khi trứng được thụ tinh. Một cách tính khác đó là vẫn cộng thêm 38 tuần nhưng sẽ trừ đi số ngày mà phôi được cấy vào. Chẳng hạn, nếu phôi được cấy ba ngày thì sẽ trừ 3 ngày và 4 ngày thì trừ 4 ngày.
Do đó, thụ tinh nhân tạo sẽ giúp xác định tuần thai và ngày dự sinh chính xác hơn. Ngoài ra, bạn có thể siêu âm để dự đoán ngày dự sinh chính xác hơn.

Biểu đồ mang thai theo tuần và tháng

Nếu cách tính toán này đang khiến bạn điên đầu thì bạn có thể sử dụng phương án đơn giản sau:
cách tính tuổi thai

Nếu đang ở tuần thứ 5 thực ra đó là 4 tuần mang thai. Tại sao lại như vậy?

Một đứa bé 1 tuổi tức có nghĩa là bé đã hoàn thành 12 tháng đầu đời và bé đã chuẩn bị bước sang năm thứ 2, nhưng bé vẫn được xem là 1 tuổi. Tương tự, khi bạn vượt qua tuần đầu tiên thì bạn vẫn được xem là có thai 1 tuần dù bạn đã bước vào tuần thứ 2. Ví dụ:
  • Trong tuần đầu tiên của thai kỳ, bạn sẽ được gọi là không có thai.
  • Trong tuần thứ hai của thai kỳ, bạn sẽ được xem là mang thai được 1 tuần.
  • Trong tuần thứ ba của thai kỳ, bạn sẽ được xem là mang thai 2 tuần.
  • Cứ tiếp tục như vậy.

Kích thước thai nhi có thực sự trùng khớp với kết quả siêu âm hay không?

Mỗi tuần phát triển của thai nhi đều có những thông số về kích thước và cân nặng. Chúng đều là những con số trung bình.
Thai nhi có kích cỡ tương đối bằng nhau vào những ngày đầu thai kỳ, nhưng sau đó sẽ phát triển theo tỷ lệ khác nhau ở 3 tháng giữa thai kỳ. Điều này giải thích lý do vì sao một số em bé sinh đủ tháng có cân nặng dưới 2,5kg và một số khác thì lại nặng hơn 3,5kg.
Bạn không nên quá lo lắng khi kết quả siêu âm cho thấy thai nhi không đạt kích thước trung bình tiêu chuẩn. Do sự phát triển của thai kỳ, kích thước tiêu chuẩn của thai cũng dao động theo với biên độ lớn hơn. Bác sĩ sẽ cho bạn biết nếu có bất kỳ lo ngại gì về tiến trình phát triển kích thước của thai nhi.
Các phương pháp tính tuần và tháng mang thai sẽ giúp bạn có một cái nhìn cơ bản nhất về thời gian mang thai. Điều quan trọng bạn cần biết là thai kỳ của mỗi người khác nhau và đây chỉ là cách tính chung nhất. Do đó, đừng quá tin tưởng vào sự chính xác của nó. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về tuần thai và ngày dự sinh, hãy hỏi bác sĩ khi đi khám thai định kỳ để hiểu rõ thêm nhé.
Nguồn: Hellobacsi.com

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bạn nên làm gì khi cậu nhỏ bị xước? - Hellobacsi

Cách điều trị kinh nguyệt không đều do bị stress - Hellobacsi

5 cách massage ngực giúp bạn bảo vệ sức khỏe - Hellobacsi