Xu hướng mới hiện nay là dạy trẻ theo phương pháp Montessori

Dạy trẻ theo phương pháp Montessori đã và đang rất phổ biến khắp thế giới vì đem lại cho trẻ cơ hội được phát triển toàn diện nhất.
Nếu đã chán với những cách dạy học cũ kỹ và nhàm chán, đầy tính nặng nề khiến không chỉ trẻ mà ngay cả người lớn còn thấy mệt mỏi, có thể bạn sẽ muốn tìm hiểu phương pháp Montessori. Với nhiều lợi ích dành cho trẻ, hiện nay, phương pháp này được nhiều người ủng hộ và áp dụng. Bài viết sau, Hello Bacsi sẽ chia sẻ với bạn phương pháp Montessori là gì và các nguyên tắc cơ bản khi áp dụng.

Dạy trẻ theo phương pháp Montessori là gì?

Phương pháp giáo dục Montessori do tiến sĩ Maria Montessori phát triển. Đây là phương pháp sư phạm dựa trên việc lấy trẻ em làm trung tâm thông qua những quan sát khoa học của các bé từ khi sinh ra đến lúc trưởng thành. Đến với lớp học Montessori, bé được tự do lựa chọn, sáng tạo trong quá trình học tập còn giáo viên sẽ đưa ra các hoạt động phù hợp với lứa tuổi của con. Trẻ sẽ làm việc theo nhóm hoặc độc lập để khám phá kiến thức về thế giới xung quanh và phát triển tiềm năng tối đa.
Phương pháp sư phạm này đại diện cho góc nhìn của một đứa trẻ khi bé muốn tìm hiểu và học hỏi trong một môi trường được chuẩn bị chu đáo. Phương pháp này còn là một cách tiếp cận đánh giá toàn diện về thể chất, giao tiếp, cảm xúc, nhận thức của con.

Phương pháp Montessori hỗ trợ con yêu như thế nào?

Phương pháp sư phạm Montessori hỗ trợ việc học của con yêu từ khi sinh ra cho đến khi học cấp 2 cũng như đem đến cho bé nhiều cơ hội như:

1. Từ khi sinh ra đến lúc 3 tuổi

  • Cung cấp một môi trường an toàn, đầy tiềm năng để nuôi dưỡng trí óc và thể chất của bé
  • Thúc đẩy trẻ có lòng tin vào chính bản thân và thế giới của riêng mình
  • Phát triển sự tự tin khi xuất hiện trước đám đông
  • Phát triển sự phối hợp của các vận động thô và vận động tinh cùng kỹ năng ngôn ngữ
  • Tạo cơ hội để nuôi dưỡng tính cách độc lập trong sinh hoạt hoặc công việc hằng ngày.

2. Độ tuổi mầm non

  • Thúc đẩy sự phát triển của tính độc lập, kiên trì khi gặp khó khăn và tự đặt giới hạn cho bản thân
  • Thúc đẩy phát triển các kỹ năng giao tiếp thông qua tính tôn trọng, sự kết nối rõ ràng và an toàn cùng những ảnh hưởng quan trọng
  • Tạo cơ hội cho việc khám phá trí tưởng tượng dẫn đến lòng tự tin và sáng tạo.

3. Tiểu học

  • Tạo cơ hội cho các con được khám phá lợi ích của việc hợp tác mà trong đó sở thích của bé sẽ được ủng hộ và hướng dẫn đúng đắn
  • Hỗ trợ phát triển của sự tự tin, trí tưởng tượng, độc lập trong suy nghĩ và hành động
  • Thúc đẩy sự hiểu biết về vai trò của con trong cộng đồng, trong văn hóa tự nhiên.

4. Trung học cơ sở

Đối với bé từ 12 – 15 tuổi, dạy trẻ theo phương pháp Montessori còn có tác dụng:
  • Nhấn mạnh sự phát triển việc thể hiện cảm xúc của bản thân, lòng tự tin thực sự và tính nhanh nhẹn trong các mối quan hệ giữa các cá nhân.
  • Trong giai đoạn này, trẻ nên được tiếp xúc với thiên nhiên hoặc công việc đồng áng càng nhiều càng tốt để học được cách bảo vệ môi trường cũng như có được những kỹ năng sống cơ bản.

Nguyên tắc của phương pháp Montessori

Có 5 nguyên tắc đơn giản cần tuân thủ khi dạy trẻ theo phương pháp Montessori:

1. Tôn trọng trẻ nhỏ

phương pháp montessori
Tôn trọng trẻ nhỏ là nền tảng của tất cả các nguyên tắc còn lại. Giáo viên hoặc người hướng dẫn sẽ phải thể hiện sự tôn trọng trong ý kiến và lòng tử tế, công bằng cho con thấy. Người lớn nên lắng nghe ý kiến của trẻ trong lúc hỗ trợ bé làm việc hoặc tự học. Khi được chọn lựa theo ý của bản thân, con có thể phát triển các kỹ năng và khả năng cần thiết để quá trình học tập đạt hiệu quả cao và nuôi dưỡng lòng tự trọng theo hướng tích cực.

2. Trẻ có có khả năng tiếp nhận suy nghĩ

Tâm trí trẻ nhỏ luôn trong trạng thái sẵn sàng và ham muốn được học hỏi. Con sẽ tiếp nhận các kiến thức mới thông qua môi trường xung quanh. Montessori, người sáng tạo ra phương pháp này tin rằng trẻ em có khả năng tự học. Dù mọi người thường tin rằng con người tiếp thu kiến thức bằng cách sử dụng trí não, nhưng trẻ lại học được nhiều thông qua các tiếp xúc trực tiếp hay gián tiếp. Đơn giản như nếu ngày nào bố mẹ cũng trò chuyện với con, trẻ sẽ học được cách nói tiếng mẹ đẻ của mình.
Một giai đoạn nhạy cảm liên quan đến một cảm giác đặc biệt, trẻ bắt đầu có khả năng tiếp thu mạnh mẽ hơn dù vẫn đang phát triển nhưng chỉ diễn ra một khoảng thời gian. Sau đó, cảm giác đặc biệt này sẽ biến mất dù con có học được điều gì mới hay không.

3. Các giai đoạn nhạy cảm luôn quan trọng trong quá trình học tập

Theo phương pháp Montessori, trẻ có thể dễ dàng học được một số thông tin nhất định trong một vài giai đoạn nhạy cảm. Giáo viên sẽ theo dõi những khoảng thời gian nhạy cảm này để đảm bảo trẻ được hỗ trợ đầy đủ và cơ hội học tập tối ưu nhất.

4. Trẻ em sẽ tiếp thu tốt nhất khi môi trường học tập được chuẩn bị kỹ lưỡng

Trong phương pháp Montessori, trẻ học trong một môi trường có nhiều nguồn lực và cơ hội để con học tập tích cực và tự do khám phá cũng như cố gắng. Giáo viên có thể chuẩn bị môi trường tốt nhất cho trẻ em bằng cách quan sát xu hướng hoạt động của bé. Đảm bảo trẻ cần những gì sẽ được cung cấp đầy đủ cũng như dễ dàng tiếp cận. Nhiều chuyên gia tin rằng con có thể dễ dàng học được một số thông tin nhất định trong giai đoạn nhạy cảm. Người hướng dẫn nên theo dõi khoảng thời gian này để tối ưu hóa lượng kiến thức bé có được.

5. Trẻ em có thể tự học

Trẻ em có thể tự dạy cho mình thông qua hoạt động tìm hiểu. Giáo viên hoặc bố mẹ có thể khuyến khích bé học và khám phá khi dạy trẻ theo phương pháp Montessori thông qua: giới thiệu các vật dụng, đồ chơi mới trong lớp, động viên bé tự tìm ra cách sử dụng.
Hiện nay, có một bộ sách dạy trẻ theo phương pháp Montessori: bộ 4 cuốn. Bạn có thể đặt mua trên tiki.vn hoặc shopee.vn với giá khoảng 195.000 – 240.000 đồng/bộ.
Theo nguồn: Hellobacsi

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bạn nên làm gì khi cậu nhỏ bị xước? - Hellobacsi

Cách điều trị kinh nguyệt không đều do bị stress - Hellobacsi

5 cách massage ngực giúp bạn bảo vệ sức khỏe - Hellobacsi