Que thử thai: Chị em đã hiểu rõ về “tôi” bao nhiêu trước khi dùng?

Que thử thai được xem là vật dụng hữu ích với nhiều chị em khi muốn biết kết quả tình yêu của mình đã đơm hoa kết trái hay chưa. Hiểu rõ về que thử thai sẽ giúp bạn dùng đúng cách.
Bạn muốn sử dụng que thử thai nhưng lần đầu tiên vẫn còn bỡ ngỡ về cách sử dụng và lo lắng về độ chính xác? Những thông tin sau về que thử thai sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quát hơn về dụng cụ này để yên tâm hơn khi sử dụng.

Que thử thai là gì?

Que thử thai là dụng cụ xét nghiệm nhằm phát hiện ra hormone thai kỳ (hCG) có trong nước tiểu do cơ thể tiết ra khi nhau thai bắt đầu hình thành và phát triển. Hiện nay, que thử thai được xem là dụng cụ đơn giản để xác định việc mang thai ở nhiều chị em.

Que thử thai hoạt động như thế nào?

Que thử thai có chứa một dải sợi được bao phủ trong một số kháng thể nhất định phản ứng với hormone hCG và vạch chỉ thị sắc tố để tạo ra những đường âm tính hoặc dương tính trong vùng thử nghiệm.
Que thử thai có hai vạch chỉ thị, vạch 1 gọi là vạch làm chuẩn, vạch thứ 2 là vạch kết quả. Khi que thử thai hiện lên 2 vạch, hay còn gọi kết quả “dương tính”, chứng tỏ bạn đã có thai. Trái lại, nếu chỉ hiện lên 1 vạch, tức kết quả âm tính, nghĩa là bạn vẫn chưa mang thai hoặc nồng độ hormone thai kỳ vẫn chưa đủ để xác định.

Thời gian sử dụng que thử thai khi nào chính xác nhất?

Độ chính xác của kết quả hiển thị tại que thử thai phụ thuộc rất nhiều vào thời điểm mà bạn thử.
Nếu bạn có chu kỳ kinh nguyệt ổn định, khoảng 1 tuần sau khi nhận thấy mình bị trễ kinh, bạn có thể dùng que thử thai. Tuy nhiên, trong trường hợp thông thường, khoảng từ 7 – 14 ngày sau khi quan hệ tình dục, bạn có thể dùng que thử thai.
Ngoài ra, các chuyên gia còn khuyến cáo, bạn nên dùng que thử thai vào buổi sáng khi thức dậy vì lúc này lượng nước tiểu đậm đặc nhất, không bị loãng và nồng độ hormone thai kỳ ở mức cao nhất nên kết quả cho ra sẽ chính xác hơn nhiều. Để hiểu rõ thêm về thời điểm dùng que thử thai có kết quả chính xác nhất các bạn tham khảo tại đây.

Làm thế nào để biết que thử thai có chính xác không?

Que thử thai có chính xác không? Đây được xem là câu hỏi được rất nhiều chị em phụ nữ thắc mắc khi đang mong đợi tin vui. Trên thực tế, que thử thai cho ra kết quả đúng đến 97% dưới điều kiện thử lý tưởng. Điều này có nghĩa là điều kiện thử quyết định rất lớn đến độ chính xác của kết quả.
Que thử thai có thể cho ra kết quả sai lệch hoặc không rõ ràng như 1 vạch đậm, 1 vạch nhạt, thử lần 1 thì que thử thai cho 2 vạch, thử lần 2 lại cho kết quả 1 vạch…
Có nhiều nguyên nhân khác nhau khiến que thử thai không chính xác như chất lượng que thử, thời điểm thử nước tiểu, thời điểm đọc kết quả, biến chứng thai kỳ như sẩy thai sớmmang thai ngoài tử cung hay ảnh hưởng của các loại thuốc điều trị vô sinh, hiếm muộn nếu bạn đang dùng.

Có thể mua que thử thai ở đâu?

Que thử thai là dụng cụ rất phổ biến nên bạn có thể mua tại bất kỳ nhà thuốc Tây nào và có thể sử dụng tại nhà mà không cần tham khảo ý kiến bác sĩ, trừ trường hợp bạn đang sử dụng các loại thuốc điều trị vô sinh hiếm muộn kê toa từ bác sĩ. Việc tham vấn bác sĩ trong trường hợp này sẽ giúp bạn có cách thử chính xác hơn.

Làm sao để sử dụng que thử thai tại nhà đúng cách?

Nếu chưa từng dùng que thử thai tại nhà thì bạn cũng đừng quá lo lắng bởi vì nó rất dễ sử dụng, chỉ cần bạn lưu ý một chút. Điều quan trọng nhất là bạn cần đọc kỹ hướng dẫn trên sản phẩm vì mỗi loại que thử thai sẽ có những cách dùng hoàn toàn riêng biệt.
Một số loại que thử thai yêu cầu bạn nhúng que thử vào dòng nước tiểu. Một số khác yêu cầu bạn nhúng que thử ngập vào cốc đựng nước tiểu hay sử dụng ống hút để nhỏ vài giọt nước tiểu vào vùng thử.
Một sai lầm khi sử dụng que thử là bạn quá nôn nóng khi đọc kết quả, khiến kết quả bị sai lệch. Vì thế, dù loại que thử nào, bạn cũng phải kiên nhẫn chờ đợi khoảng 5 phút rồi mới kiểm tra kết quả. Kết quả thử thai bằng que thử tại nhà có thể xảy ra một trong bốn trường hợp sau đây:

1. Kết quả khác nhau sau nhiều lần kiểm tra

Nếu bạn đã kiểm tra que thử thai nhiều lần mà lại nhận được các kết quả khác nhau thì hãy đến bệnh viện hay phòng khám thai để siêu âm và nhận được kết luận chính xác nhất từ bác sĩ chuyên khoa nhé.

2. Kết quả là một vạch mờ

Khi que thử thai xuất hiện một vạch mờ, điều đó có nghĩa là bạn vẫn chưa có thai. Bạn nên đợi vài ngày sau và thử thai lần nữa để có kết quả chính xác nhất.

3. Kết quả là hai vạch màu hồng

Xin chúc mừng, bạn đã lên chức mẹ rồi đấy! Lúc này, bạn hãy thử nhẩm tính ngày tuổi của thai nhi bằng cách ước tính ngày thụ thai và sau đó đi đến bác sĩ khám ngay nhé. Khi phôi thai mới hình thành, đây là thời điểm quan trọng để bạn lên kế hoạch chăm sóc sức khỏe, ăn uống đầy đủ và kiêng cữ để có một thai kỳ khỏe mạnh nhé.

4. Kết quả là một vạch

Thông thường, một vạch là biểu hiện chưa mang thai. Tuy nhiên, đừng thất vọng sớm quá, bạn cứ thử đợi một vài ngày và kiểm tra lại, vì hCG cũng cần có thời gian để tạo ra đủ số lượng nhất định mới đạt ngưỡng phát hiện trong que. Nếu kinh nguyệt xuất hiện lại, bạn đừng bao giờ thất vọng và hãy tìm hiểu ngay những bí quyết để tăng khả năng mang thai.
que thử thai 1
Ngoài 4 trường hợp phổ biến trên thì còn có nhiều sai lầm khi dùng que thử thai mà chị em thường mắc phải, để tránh những sai lầm đó các bạn có thể tham khảo: Tránh sai lầm khi sử dụng que thử thai: Ghi nhớ 10 điều sau!

Tóm tắt những lưu ý quan trọng nhất khi dùng

  • Dùng que thử vào thời gian thích hợp: 7 ngày sau khi trễ kinh (nếu kinh nguyệt ổn định).
  • Chọn thời điểm buổi sáng để thử vì lúc này nước tiểu cô đặc, với nồng độ hCG ở mức cao nhất.
  • Kiên nhẫn chờ khoảng 5 phút rồi mới đọc kết quả.
  • Tính toán ngày rụng trứng để chắc chắn vấn đề bạn trễ kinh thông thường chứ không phải là dấu hiệu có thai.
  • Một số loại thuốc điều trị vô sinh có thể ảnh hưởng đến kết quả thử thai, cần hỏi ý kiến bác sĩ.
  • Que thử rẻ tiền không có nghĩa là chúng cho kết quả không đúng.
Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp chị em hiểu rõ hơn về sản phẩm que thử thai và sử dụng một cách chính xác nhất.
Theo nguồn: HelloBacsi

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bạn nên làm gì khi cậu nhỏ bị xước? - Hellobacsi

Cách điều trị kinh nguyệt không đều do bị stress - Hellobacsi

5 cách massage ngực giúp bạn bảo vệ sức khỏe - Hellobacsi