Phát triển chiều cao cân nặng của trẻ một cách toàn diện

Con yêu cao lớn và phát triển mỗi ngày luôn là mong mỏi của bậc làm cha mẹ. Theo dõi sự phát triển chiều cao cân nặng của trẻ để có sự can thiệp kịp thời là điều rất quan trọng.
Sau khi chào đời, chiều cao của trẻ tăng lên không ngừng. Lúc bé yêu tròn 1 tuổi, con đạt chiều cao gần gấp rưỡi lúc mới sinh. Chiều cao trung bình của trẻ trong năm đầu đời vào khoảng 75cm và bé tăng trung bình 25cm. Đến năm thứ hai, con tăng trưởng thêm 10cm nữa và chiều cao trung bình lúc này là khoảng 85 – 86cm. Sau khi con đạt cột mốc 10 tuổi, mỗi năm sau đó phát triển thêm 5cm.
Độ tuổi tiền dậy thì có lẽ là cột mốc phát triển vượt bậc nhất của trẻ. Trẻ lớn rất nhanh. Bé gái tăng trung bình 6cm mỗi năm khi con được 9 – 11 tuổi. Còn bé trai, con tăng lên trung bình 7cm qua từng năm từ 12 – 14. Trái với suy nghĩ của nhiều người, chiều cao của trẻ sẽ tăng tối ưu nhất vào tuổi dậy thì nhưng sự thật là ngược lại. Khi đến tuổi dậy thì (12 – 13 tuổi đối với nữ, 15 – 16 tuổi đối với nam), sự phát triển chiều cao của trẻ có xu hướng chậm lại. Mỗi năm bé thường tăng khoảng 2cm.
Sau đó, sự tăng trưởng chiều cao rất chậm. Con thường chỉ tăng 1 – 2cm hoặc hầu như không tăng lên. Với nữ giới, cơ thể hết tăng chiều cao vào khoảng 23 tuổi và nam giới là khoảng 25 tuổi.
Biết mức phát triển chiều cao và cân nặng của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, bạn sẽ nhận ra con mình có thấp hoặc nhẹ cân so với chuẩn trung bình không. Ngoài ra, tìm hiểu về các yếu tố ảnh hưởng đến chiều cao cân nặng của trẻ để bạn có thể giúp con cao lớn, khỏe mạnh hơn.

Sự phát triển chiều cao cân nặng của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

chiều cao cân nặng của trẻ
Sự phát triển thể chất hay còn gọi sự phát triển chiều cao cân nặng của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ được xem là điều vô cùng lý thú với nhiều sự thay đổi đáng ngạc nhiên. Bạn cần theo dõi sát sự lớn lên từng ngày của trẻ, cả về cân nặng lẫn chiều cao để nhận biệt sự phát triển bình thường của con yêu cùng những thay đổi về nhu cầu và sức khỏe của trẻ.
  • Trẻ mới sinh trung bình dài 50cm, nặng 3,3kg. Theo Trung tâm Quốc gia về Thống kê Y tế, Mỹ, chu vi vòng đầu của bé trai là 34,3cm và bé gái là 33,8cm.
  • Chào đời – 4 ngày tuổi: Tổng cân nặng của bé yêu giảm xuống khoảng 5 – 10% so với cân nặng lúc mới sinh bởi vì sự mất nước và dịch của cơ thể khi bé tiểu và đi ngoài.
  • 5 ngày – 3 tháng tuổi: Trong suốt khoảng thời gian này, trung bình mỗi ngày bé yêu tăng lên khoảng 15 – 28g mỗi tuần. Bé sẽ nhanh chóng đạt được mức cân nặng lúc sinh sau 2 tuần tuổi.
  • 3 – 6 tháng tuổi: Mỗi 2 tuần, bé sẽ tăng lên khoảng 225g. Khi được 6 tháng, cân nặng của trẻ sẽ đạt gấp đôi số cân nặng lúc sinh.
  • 7 – 12 tháng: Bé yêu của bạn sẽ tiếp tục phát triển lên khoảng 500g mỗi tháng. Nếu bạn cho bé bú sữa mẹ thì cân nặng của trẻ sẽ tăng lên ít hơn so với mốc này. Tại thời điểm này, bé yêu cũng tiêu tốn rất nhiều calorie vì con đã bắt đầu học bò và trườn. Trước khi trẻ chào đón sinh nhật đầu tiên, chiều cao cân nặng của trẻ sẽ có những sự phát triển đáng ngờ. Chiều cao của trẻ trước khi được 1 tuổi là khoảng 72 – 76cm và cân nặng gấp 3 lần lúc mới sinh.
  • 1 tuổi (tuổi tập đi): Tốc độ phát triển không nhanh như giai đoạn trước nhưng cân nặng bé vẫn có thể tăng lên khoảng 225g mỗi tháng và chiều cao tăng lên khoảng 1,2cm mỗi tháng.
  • 2 tuổi: Trẻ sẽ cao thêm khoảng 10cm và cân nặng tăng lên khoảng 2,5kg so với lúc 1 tuổi. Lúc này, bác sĩ nhi khoa của trẻ có thể giúp bạn đưa ra những dự đoán chính xác hơn về chiều cao cân nặng của trẻ khi lớn lên.
  • 3 – 4 tuổi (tuổi mẫu giáo): Các chuyên gia cho hay lúc này lượng mỡ trên cơ thể trẻ, cụ thể là ở mặt, sẽ giảm đi nhiều. Trẻ sẽ trông kháu khỉnh hơn vì lúc này chân tay của trẻ đã phát triển hơn rất nhiều vào thời điểm trước khi bé đi nhà trẻ.
  • 5 tuổi trở lên: Chiều cao của bé sẽ phát triển rất nhanh ở giai đoạn này cho đến tuổi dậy thì. Bé gái thường sẽ đạt được chiều cao tối đa của mình khoảng 2 năm sau sau kỳ kinh nguyệt đầu tiên trong đời. Bé trai cũng đạt được chiều cao ở tuổi trưởng thành khi đến tuổi 17.

6 yếu tố ảnh hưởng đến chiều cao cân nặng của trẻ

Hiểu rõ các yếu tố tác động đến sự phát triển chiều cao cân nặng hay sự phát triển thể chất của trẻ sẽ giúp bạn có định hướng nuôi con tốt hơn, để bé yêu cao lớn, khỏe mạnh và cải thiện tầm vóc thấp bé.

1. Yếu tố gen di truyền

Khi đứa trẻ sinh ra, con nhận được đầy đủ những đặc điểm di truyền từ bố lẫn mẹ. Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng, yếu tố di truyền có một tác động lớn đến sự phát triển và kích thước của các cơ quan trong cơ thể.
Họ còn tiến hành nhiều nghiên cứu và phát hiện ra rằng, yếu tố nhóm máu, lượng mỡ thừa cơ thể và cân nặng bố mẹ cũng tác động không nhỏ đến sự phát triển thể chất của trẻ. Nghiên cứu này đăng trên trên tạp chí Sinh học ở người tại Mỹ (American Journal of Human Biology). Tuy nhiên, bạn cần nhớ rằng, chiều cao của trẻ thường chỉ chịu tác động khoảng 23% từ yếu tố di truyền.

 2. Môi trường sống

chiều cao cân nặng của trẻ
Một mình gen di truyền từ ông bà, bố mẹ của trẻ không thể xác định sự phát triển thể chất của trẻ mà còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác.
Theo nghiên cứu của Đại học Liên hợp quốc tại Tokyo, Nhật Bản, yếu tố môi trường bên ngoài như dinh dưỡng là điều rất quan trọng đối với sự phát triển thể chất ở một đứa trẻ. Chẳng hạn, sự suy dinh dưỡng có thể làm chậm quá trình phát triển chiều cao cân nặng ở trẻ. Nó tác động không nhỏ đến mật độ xương và độ chắc khỏe của răng, kích thước các cơ quan trong cơ thể và còn làm trì hoãn sự phát triển của trẻ ở tuổi dậy thì và tiền dậy thì.
Nếu được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng thì bé có thể bắt kịp sự phát triển mà đáng lẽ bé phải đạt được trước đó. Do đó, bạn cần cung cấp đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho trẻ trong mỗi giai đoạn, đặc biệt là canxi để con yêu có thể cải thiện chiều cao.
Bên cạnh chế độ dinh dưỡng, các yếu tố môi trường khác như khí hậu, ô nhiễm môi trường cũng làm chậm quá trình phát triển thể chất ở trẻ.

3. Các bệnh lý mạn tính

Các bệnh lý mạn tính, khuyết tật nghiêm trọng hay tiền sử đã từng phẫu thuật cũng được xem là nhân tố gây tác động tiêu cực đến sự phát triển chiều cao cân nặng của trẻ. Theo một nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí y khoa Hoa Kỳ nổi tiếng mang tên Tạp chí Hiệp hội Y khoa Quốc gia vào tháng 1/2000, trẻ em có tiền sử mắc bệnh lý nghiêm trọng như thiếu máu hồng cầu hình liềm từ 8 – 19 tuổi thường thấp bé, nhẹ cân hơn rất nhiều so với trẻ khỏe mạnh. Đồng thời, sự phát triển về sinh lý hay sức khỏe sinh sản của trẻ giai đoạn dậy thì, vị thành niên cũng bị rối loạn và trì hoãn.

4. Sự chăm sóc, gần gũi của bố mẹ

Nghiên cứu tại Viện quốc gia về Sức khỏe trẻ em và Sự phát triển con người chỉ ra rằng, sự chăm sóc của bố mẹ lẫn những người không cùng huyết thống như bà vú là một yếu tố tác động lớn đến sự phát triển cả về thể chất lẫn tinh thần, hành vi và cảm xúc của một đứa trẻ từ lúc sinh ra đến tuổi dậy thì.

5. Sức khỏe của bà mẹ trong thời kỳ mang thai và cho con bú

Thời kỳ mang thai đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của trẻ sau này. Nghiên cứu cho thấy mẹ bầu thường xuyên gặp căng thẳng trong thời kỳ mang thai có khả năng tác động đến sức khỏe tinh thần, phát triển trí tuệ và đặc biệt làm chậm quá trình phát triển kỹ năng vận động (khả năng điều khiển chân tay) ở trẻ nhỏ.
Ngoài ra, mẹ ăn đủ chất dinh dưỡng cần thiết như sắt, axit folic, canxi, các axit béo cần thiết như DHA trong thời kỳ cho con bú cũng góp phần giúp bé phát triển tốt hệ cơ xương và sức đề kháng, trẻ khỏe mạnh và ít bệnh tật.

6. Vận động tích cực và quá trình tập luyện thể thao

chiều cao cân nặng của trẻ 1
Một thực tế dễ nhận thấy ở trẻ em ngày nay là tình trạng lười vận động, lười đi bộ, hay thức khuya. Với sự phát triển bùng nổ của công nghệ, hình ảnh trẻ em chơi đùa, chạy nhảy, đá cầu, đá bóng ngày càng ít đi, thay vào đó là hình ảnh của những cô cậu nhỏ dán mắt vào màn hình điện thoại hay tivi. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển hệ cơ xương khớp của trẻ lẫn hệ thần kinh.
Do đó, bạn nên khuyến khích trẻ tham gia nhiều hơn nữa các môn thể thao giúp tăng cường chiều cao như bóng rổ, bơi lội, đạp xe, bóng chuyền, nhảy dây…
Đối với những trẻ thừa cân, tích cực vận động còn giúp con lấy lại được cân nặng lý tưởng, hạn chế nhiều bệnh lý như tiểu đường, tim mạch ở trẻ em.
Bên cạnh đó, trẻ em thức khuya, ngủ muộn còn khiến chất lượng giấc ngủ bị ảnh hưởng rất lớn. Một giấc ngủ sâu và đủ còn giúp hỗ trợ tăng cường mật độ xương và sự phát triển chiều cao của trẻ nữa đấy.
Sự phát triển chiều cao cận nặng hay thể chất ở trẻ là điều kiện cần cho sức khỏe của con nhưng điều đó vẫn là chưa đủ. Bên cạnh phát triển thể chất, bạn cũng đừng quên bồi dưỡng đời sống tinh thần và sức khỏe trí não của con yêu nhé!
Theo: HelloBacsi

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bạn nên làm gì khi cậu nhỏ bị xước? - Hellobacsi

Cách điều trị kinh nguyệt không đều do bị stress - Hellobacsi

5 cách massage ngực giúp bạn bảo vệ sức khỏe - Hellobacsi