3 cách giúp người đi làm trị dứt cơn đau nhức khớp sau Tết - Hellobacsi

Sau Tết, nhiều người khó trở lại với nhịp độ công việc do các cơn đau nhức khớp tái phát dữ dội. Bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn hiểu hơn về nguyên nhân cũng như cách trị dứt các cơn đau nhức khớp sau mùa Tết.

Với những người đi làm, các cơn đau khớp không chỉ gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và tâm trạng mà còn có thể làm giảm năng suất làm việc. Để giải quyết nỗi lo âu này, bạn cần phải biết rõ nguyên nhân tái phát bệnh để điều trị nhanh chóng và phòng tránh về sau.

Nguyên nhân gây đau nhức khớp sau dịp Tết

1. Thời tiết thất thường

Ở miền Bắc nước ta, đây là khoảng thời gian có nhiệt độ thấp nhất. Những cơn gió buốt mang theo độ ẩm cao do mưa phùn thường xuyên khiến khí lạnh dễ xâm nhập vào cơ thể hơn qua các lỗ chân lông. Điều này gây ra tình trạng kém lưu thông máu, làm tái phát các cơn đau nhức và sưng tê ở khớp.

Tại miền Nam thường có thời tiết nóng ẩm kéo dài, riêng những ngày giáp Tết bỗng đột ngột chuyển lạnh khiến cơ thể không kịp thích ứng theo, tạo điều kiện cho các cơn đau nhức khớp “hoành hành”. Trời lạnh sẽ khiến dịch khớp dần đặc quánh lại, gây ra tình trạng cứng khớp, đau mỏi khớp.

2. Chế độ ăn uống không lành mạnh

Tết là dịp mọi người thả lỏng và vui vẻ với những bữa tiệc nhậu từ trong nhà đến bạn bè hay lối xóm. Những ngày này, bạn thường mang tâm lý “cả năm chỉ có một lần” nên ăn uống không hề kiêng cữ như ngày thường nữa.

Với người mắc bệnh đau khớp, nếu tiêu thụ quá nhiều rượu bia, thịt mỡ, đồ chiên nướng, bánh mứt ngọt… có thể làm tăng cân, tăng lượng mỡ trong máu, gây áp lực lên các khớp, khiến bệnh chuyển biến nặng nề, đặc biệt là khớp gối và khớp hông.

3. Không có chế độ tập luyện phù hợp

Tiết trời se lạnh sẽ khiến cơ thể bạn trở nên lười biếng hơn. Bạn ngại ra đường, bắt đầu lười vận động và bỏ qua các buổi tập luyện để tăng cường sức khỏe.

Đến kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, xu hướng này ngày càng khuếch đại bởi họ có suy nghĩ: “Sau Tết mình sẽ tập luyện bù lại, Tết là phải nghỉ ngơi”. Hậu quả sau đó là các khớp trở nên kém linh hoạt, dịch khớp khô cứng và các cơn đau khớp được đà phát triển mạnh mẽ hơn.

Bất kể với nguyên nhân nào, việc đau nhức khớp sau Tết cũng là một mối lo ngại cho những người đi làm. Thế nên, nếu bạn đã bỏ lỡ việc phòng ngừa thì nhất định bạn phải nắm rõ cách trị dứt những cơn đau để có thể trở lại với công việc một cách tốt nhất.

Cách trị dứt các cơn đau nhức khớp sau Tết

1. Sử dụng thuốc giảm đau

Thông thường, nếu cơn đau nhức khớp tái phát, người bệnh thường đến các hiệu thuốc tư nhân để mua thuốc giảm đau. Các loại thuốc thường được sử dụng là paracetamol.

sử dụng thuốc giảm đau trị đau nhức khớp

Tuy nhiên, với các cơn đau dữ dội, bạn cần đến khám tại các cơ sở y tế để được bác sĩ chẩn đoán tình trạng bệnh và kê đơn thuốc chính xác. Các bác sĩ có thể sẽ kê một số loại thuốc giảm đau mạnh hơn như thuốc chống viêm không steroid (NSAID) và thuốc có chứa thành phần codein.

Các loại thuốc giảm đau có chứa codein giúp bạn chấm dứt các cơn đau nhanh chóng nhưng chúng có thể gây ra các tác dụng phụ như buồn nôn và rối loạn tiêu hóa.

2. Phương pháp châm cứu

Theo y học cổ truyền, khi cơ thể bị nhiễm lạnh khiến khí huyết ứ đọng, tắc nghẽn dẫn đến các khớp bị viêm đau. Việc châm cứu sẽ giúp tán hàn, khu phòng, giúp khí huyết lưu thông tốt trở lại, làm giảm các cơn đau nhức khớp nhanh chóng mà không gây ra bất kỳ tác dụng phụ nào.

Tuy nhiên, để có kết quả tốt nhất, bạn phải châm cứu đều đặn mỗi ngày (đối với các cơn đau cấp tính) cho đến khi tình trạng bệnh thuyên giảm. Thông thường, mỗi lần châm cứu chỉ mất khoảng 15 – 30 phút lưu kim.

3. Phương pháp vật lý trị liệu kết hợp

Ngoài cách điều trị bằng thuốc giảm đau hay châm cứu trong y học cổ truyền, hiện nay, điều trị bằng vật lý trị liệu kết hợp sóng xung kích Shockwave và tia laser cường độ cao đang là phương pháp rất được ưa chuộng. Đây là phương pháp điều trị với thời gian ngắn mà không cần dùng thuốc hỗ trợ tại phòng khám ACC.

Sóng xung kích Shockwave

Với sóng xung kích Shockwave, dạng sóng mang năng lượng cao này sẽ tác động vào những điểm đau như khớp gối, khớp hông, các mô cơ xương bị tổn thương, thúc đẩy quá trình làm lành vết thương, tái tạo xương, gân và các mô mềm khác.

Công nghệ sóng xung kích này sẽ thúc đẩy quá trình tổng hợp procollagen, giúp chữa lành các tổn thương nhanh hơn. Chúng còn làm tan các khối vôi hóa hiện có, giúp điều trị tình trạng tê khớp, cứng khớp nhanh chóng, giúp khôi phục khả năng vận động, đi đứng bình thường cho bạn.

Tia laser cường độ cao thế hệ IV

Riêng tia laser cường độ cao thế hệ IV đã được chứng minh là phương pháp điều trị các cơn đau hiệu quả, giúp giảm sưng viêm và nhức khớp mau chóng.

Với bước sóng rộng và cường độ mạnh nhất, tia laser cường độ cao thế hệ IV có thể thâm nhập vào sâu trong khu vực mô tổn thương, kích thích quá trình tái tạo các mô sinh học bằng ánh sáng giúp chữa lành tận gốc các cơn đau.

trị đau nhức khớp bằng tia laser cường độ cao
Trị đau nhức khớp bằng tia laser cường độ cao thế hệ IV tại phòng khám ACC

Việc sử dụng tia laser sẽ do các bác sĩ chuyên môn giỏi tại ACC trực tiếp chỉ định và các kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm tiến hành, nên sẽ không gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Bên cạnh đó, thời gian cho một liệu trình điều trị với tia laser này khá ngắn nên không hề khiến bạn có cảm giác đau đớn.

Ngoài ra, liệu trình này sẽ kết hợp thêm các bài tập vật lý trị liệu để giúp bạn hồi phục một cách tự nhiên và nhanh nhất. Với cách điều trị này, bạn cũng không phải lo lắng việc xảy ra các biến chứng hay bất kỳ tác dụng phụ nào.

Dù bạn chọn cách nào để trị các cơn đau nhức khớp sau Tết thì việc phòng bệnh vẫn tốt hơn chữa bệnh rất nhiều. Để tránh tình trạng này lặp lại, bạn nên “rút kinh nghiệm” cho mùa Tết kế tiếp. Khi thời tiết bắt đầu chuyển lạnh, bạn nên giữ ấm cơ thể thật tốt, luôn chú trọng chế độ ăn uống lành mạnh và giữ ý thức rèn luyện cơ thể thường xuyên nhé!

Châu Khoa | HELLO BACSI

The post 3 cách giúp người đi làm trị dứt cơn đau nhức khớp sau Tết appeared first on Hello Bacsi.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bạn nên làm gì khi cậu nhỏ bị xước? - Hellobacsi

Cách điều trị kinh nguyệt không đều do bị stress - Hellobacsi

5 cách massage ngực giúp bạn bảo vệ sức khỏe - Hellobacsi